วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ต้นสัก

ต้นสัก


ชื่อสามัญ Teak
ชื่อวงศ์       LABIATAE
ชื่อวิทยาศาสตร์    Tectona grandis  L.f.
ชื่อพื้นบ้าน     เคาะเยียโอ (ละว้า-เชียงใหม่) ปายี้ (กะเหรี่ยง-กาญจนบุรี)  ปีฮือ เป้อยี (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน)  เส่บายี้ (กะเหรี่ยง-กำแพงเพชร)
ประโยชน์
1. ไม้สักขนาดเล็ก เป็นการลงทุนทำสวนไม้สักที่ให้ผลตอบแทนเร็ว คือใช้ระยะเวลาประมาณ 5 ปี โดยไม้สักที่ได้จะนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก หรือของเด็กเล่น ดังนั้นการปลูกไม้สักเพื่อขายในลักษณะนี้ควรปลูกต้นสักให้ติดกันถี่ๆ ขึ้น และเมื่อจะตัดไม้สักไปใช้งานก็ตัดไม้สักแบบแถวเว้นแถวกันไป เพื่อให้ไม้สักที่เหลือมีการเจริญเติบโตดีขึ้น
2. ไม้สักอายุประมาณ 10 ปีขึ้นไป จะมีความสูงเฉลี่ยของไม้สักประมาณ 15 เมตรขึ้นไป จึงมักจะนำไม้สักในช่วงอายุนี้ไปใช้ในการ ทำเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก หรือพื้นปาร์เก้ไม้สัก
3. ไม้สักที่มีช่วงอายุประมาณ 15-20 ปี จะนำไม้สักไปใช้ในการทำไม้บาง ซึ่งต้องใช้ไม้สักที่ไม่มีตำหนิ ดังนั้นการดูแลสวนไม้สักที่จะนำไปใช้งานแบบนี้ต้องมีการจัดการสวนสักอย่างระมัดระวัง
4. ไม้สักที่มีอายุประมาณ 20-30 ปี มักจะมีการนำไปใช้ในการสร้างปลูกบ้านเรือน และเนื่องจากเป็นไม้สักที่มีการดำเนินการค่อนข้างยาว ดังนั้นจึงควรมีแผนการดำเนินการอย่างรอบคอบก่อนจะตัดสินใจปลูกสวนไม้สักชนิดนี้
การแพร่พันธุ์
ต้นสักแพร่พันธุ์โดยเมล็ดเป็นหลัก การงอกของเมล็ดเกี่ยวข้องกับกรรมวิธีก่อนหน้านี้เพื่อเอาระยะพักตัวออกไปจะได้งอกออกมาจากเปลือกหุ้มเมล็ดที่หนาได้ กรรมวิธีคือการสลับทำให้เมล็ดเปียกและแห้ง เมล็ดจะนำไปแช่ไว้ในน้ำ 12 ชั่วโมงแล้วนำมาผึ่งแดดให้แห้งอีก 12 ชั่วโมง ทำซ้ำเช่นนี้ประมาณ 10-14 วัน แล้วนำไปหว่านลงในรางปลูกตื้น ๆ ที่มีถ่านหินหยาบทับหน้าด้วยทราย เมล็ดจะงอกหลังผ่านไปประมาณ 15-30 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น